இக்கோவில் கிழக்கு மாகாணத்தின் வடக்கெல்லையில்ää திருகோணமலை மாவட்டத்தில் திருகோணமலைப் பட்டினத்திலிருந்து 73 கிலோமீற்றர் தூரத்தில் இருக்கின்றது. இவ்வாலயத்திற்கு கிழக்குத் திசையில் கடற்கரையோரமாகவுள்ள மலையொன்றில் ஒரு சிவன் கோவில் இருந்ததற்குரிய இடிபாடுகளும்ää சிதைவுருவங்களும் காணப்படுகின்றன. இக்கோவில் கருங்கற் திருப்பணியாய் இருந்ததற்குரிய அடையாளங்கள் காணப்படுகின்றன.
தென்னமரவாடிப் பிள்ளையார் கோவிலுக்கு தென்மேற்கே பறையன் ஆற்றுக்கு அப்பால் மணற்கேணி எனும் இடமுள்ளது. அங்கு சைவ ஆலயமொன்று இருந்து சிதைந்து போன அடிபாடுகளும் காணப்படுகின்றன. தென்னமரவாடி பண்டைக்காலத்தில் தென்னன்-மரபு-அடி என்பது தென்னன்மரபுஅடி ஆக இருந்தது தென்னமரவாடியாக திரிந்து வழங்கி வருகிறது. திருகோணமலை மாவட்டத்தில் பாண்டிய மன்னர்களின் ஆட்சி நடைபெற்று வந்தமைக்கு வரலாறு காணப்படுகின்றன. கோணேசர் கல்வெட்டு மீன் இலட்சினை பொறிக்கப்பட்ட கற்தூண்கள் இதற்கு நான்றாக அமைகின்றது. செம்பயனாறு எனும் ஊர்ப் பெயரும் பாண்டிய மரபு வழிப் பெயராகும். தேன்னமரவாடி ஆலயம் கற்பக்கிரகம்ää அர்த்த மண்டபம்ää தரிசன மண்டபம் கொண்டதாக இருக்கின்றது. கருவறையில் சுமார் 3 அடி உயரமான பிள்ளையார் சிலை பீடத்துடன் காணப்படுகின்றது. அர்த்த மண்டபத்தில் தாமிரத்தாலான பிள்ளையார் விக்கிரகம் வெள்ளி வேலும் அம்மன் சிலாவிக்கிரகமும்ää முஷிகம்ää பலிபீடம் என்பனவுண்டு. 1935ம் ஆண்டு கும்பாபிஷேகம் செய்யப்பெற்று சிறப்பாக பூசை விழாக்கள் நடைபெற்று வந்ததாம். மாதசதுர்த்திää பிள்ளையார்கதை முதலிய அலங்காரப்பூசைகளும்ää சித்திரைமாதத் தொடக்கத்தில் கந்தபுராணப்படிப்பு ஆரம்பித்து நிறைவேற்றுவதும் இங்கு நடைபெற்று வந்ததாம். 1941ம் ஆண்டு பாலஸ்தாபனம் செய்யப் பெற்று இன்னும் திருப்பணி வேலைகள் நடைபெறாமலிருந்து வருகின்றது. இதனால் அலங்காரப்ப10சைகளொன்றும் இப்போது நடைபெறுவதில்லை. ஒரு நாளுக்கு ஒரு ப10சை மாத்திரம் நடை பெற்று வருகின்றது. சைவக்குருக்கள்மாரே தொடர்ந்து இவ்வாலயத்திற்கு பூசைசெய்து வருகின்றார்கள்.
தென்னவரவாடியைச் சுற்றியுள்ள இடங்களைப் பற்றிய வரலாறுகள் காலத்தால் மறைந்தும்ää மறைந்து கொண்டுமிருக்கின்றன. தமிழ் மக்களும்ää சைவசமயமும் இங்கெல்லாம் பரவியிருந்ததென்பதை நினைவு கூர்வது சாலமும் பொருத்தமாயிருக்குமெனக் கருதுகின்றேன்.
தென்னமரவாடியைச் சுற்றிப் பறையன் குளம்ää பறையனாறுää பறையன்வெளிää பறையனோடை எனும் இடங்கள் பழையவரலாறொன்றைக் கூறுகின்றது. பறையனாறு பதவியா குளத்திலிருந்து உற்பத்தியாகிக் கிழக்கேயோடித் தென்னமரவாடிக்கருகாமையில் கடலில் சங்கமமாகின்றது. தற்போது பதவியா என்றழைக்கப்படும் இடத்தில் முற்காலத்தில் சைவத்தமிழ் மக்கள் வாழ்ந்திருக்கின்றார்கள். தமிழ் மன்னராட்சிக்குள் அந்தப் பிரதேசம் இருக்கின்றது. 1965ம் ஆண்டு புதைபொருளாராட்சியாளர்கள் அந்தப் பிரதேசத்தில் அகழ்வாராய்ச்சி செய்தபோது ஒரு தங்கப்பதக்கம் கண்டெடுக்கப்பட்டது. அதனை ஒரு பட்டயமென்றும் கொள்ளலாம். வுட்டவடிவமான அந்தப் பதக்கத்தில் நடுவில் நந்தியும்ää அதற்கிரு பக்கங்களிலும் இரண்டு குத்து விளக்குகளும் மேற்பக்கம் இரண்டு சாமரைகளும் பொறிக்கப்பட்டு கீழ்ப்பக்கத்தில் “மகேஸ்வரப10மிää ஸ்ரீபதிக்கிராமம் பிராமணர்களுக்கு தானம் செய்யப்பட்டது” என்று எழுதப்பட்டிருந்தது. புதைபொருளாராட்சியாளர்களால் எடுத்து செல்லப்பட்ட இந்தப்பதக்கம் தொல்பொருட்காட்சி சாலையில் இருக்கலாம். இதனை விட சிவலிங்கங்களும்ää சிவன்ää அம்பாள் விக்கிரகங்களும் இங்கு கிடைக்கின்றன. பதவியாவிலுள்ள மெரறக்காவää தித்தக்கொணவää காட்டுக்கொல்லாவää ஏராமடு என்னுமிடங்களில் பிள்ளையார் விக்கிரகங்கள் காணப்படுகின்றன.
இந்த பதவியாவைத் தமிழ் மன்னரொருவன் ஆண்ட காலத்தில் பகையரசனொருவன் படையெடுத்து வந்தானாம். மாற்றரசனுடைய படையெடுப்பைத் தடுக்க நினைத்த மன்னன் பதவியாக் குளத்தின் குளக்கட்டைக் “கொழுமோர்” காய்ச்சி ஊற்றி உடைக்கும் படி ஆணையிட்டானாம். கொழுமோர்ப் பிரயோகம்ää கற்பாறைகளையும் உடைக்கும் பண்டைக்கால விஞ்ஞானப் பிரயோகம்ää அதாவது குளக்கட்டில் நெருப்பை எரித்து சூடேற்ற வேண்டும். நன்கு சூடேறிய பின் அந்த இடத்தில் மோரைக்கரைத்து ஊற்ற வேண்டும். அப்படிச் செய்யும் போது குளக்கட்டில் வெடிப்பு ஏற்படும். இப்படி செய்த போது குளக்கட்டு வெடித்து நீர் கசிந்து ஓடத்தொடங்கியது. அது பெரிய குளமாதலால் குளத்திலுள்ள பெரிய மீனொன்று வெடிப்பை அடைத்துக்கொண்டதாம். அந்த மீனை வெட்டி வெளியேற்றும் படி அரசர் ஆணையிட்டாராம். இதனை செய்ய அஞ்சி யாரும் முன்வரவில்லை. ஒரு பறையன் துணிந்து முன் வந்தானாம். அதனைச் செய்யும் போது வெள்ளம் புரண்டு தன்னை அள்ளிக் கொண்டு போகும் என்பதை உணர்ந்த அவன் தனது அங்கங்கள் எங்கெங்கு கிடக்கின்றனவோ அங்கெல்லாம் தன் பெயர் வழங்க வேண்டுமென்று கேட்டுக் கொண்டு பறையன் அந்த மீனை வெட்டி குளத்தை திறந்தான். வெள்ளம் புரண்டு பறையனை அள்ளிக் கொண்டு சென்று சிதைத்துத் தள்ளியது. மாற்றான் படையும் சிதைந்து அழிந்ததாம். பறையன் கேட்டுக் கொண்டபடி அவனுடைய அங்கங்கள் சிதறிக்கிடந்த இடங்களுக்கு பறையன்குளம்ää பறையன்வெளிää பறையனோடைää பறையனாறு என்று பெயரிடப்பட்டதாக திரியாயில் ஓய்வு பெற்ற கிராமத்தலைவர் திரு.சி.பூ.பொன்னம்பலமவர்கள் தகவல் தந்துதவினார்கள். இந்தப் பறையனாறுதான் தென்னமரவாடிப் பிள்ளையார் கோவிலுக்குச் சமமாக ஓடுகின்றது. இதுவே கிழக்கு மாகாண எல்லையாகும்
தென்னமரவாடிப் பிள்ளையார் கோவிலுக்கு தென்மேற்கே பறையன் ஆற்றுக்கு அப்பால் மணற்கேணி எனும் இடமுள்ளது. அங்கு சைவ ஆலயமொன்று இருந்து சிதைந்து போன அடிபாடுகளும் காணப்படுகின்றன. தென்னமரவாடி பண்டைக்காலத்தில் தென்னன்-மரபு-அடி என்பது தென்னன்மரபுஅடி ஆக இருந்தது தென்னமரவாடியாக திரிந்து வழங்கி வருகிறது. திருகோணமலை மாவட்டத்தில் பாண்டிய மன்னர்களின் ஆட்சி நடைபெற்று வந்தமைக்கு வரலாறு காணப்படுகின்றன. கோணேசர் கல்வெட்டு மீன் இலட்சினை பொறிக்கப்பட்ட கற்தூண்கள் இதற்கு நான்றாக அமைகின்றது. செம்பயனாறு எனும் ஊர்ப் பெயரும் பாண்டிய மரபு வழிப் பெயராகும். தேன்னமரவாடி ஆலயம் கற்பக்கிரகம்ää அர்த்த மண்டபம்ää தரிசன மண்டபம் கொண்டதாக இருக்கின்றது. கருவறையில் சுமார் 3 அடி உயரமான பிள்ளையார் சிலை பீடத்துடன் காணப்படுகின்றது. அர்த்த மண்டபத்தில் தாமிரத்தாலான பிள்ளையார் விக்கிரகம் வெள்ளி வேலும் அம்மன் சிலாவிக்கிரகமும்ää முஷிகம்ää பலிபீடம் என்பனவுண்டு. 1935ம் ஆண்டு கும்பாபிஷேகம் செய்யப்பெற்று சிறப்பாக பூசை விழாக்கள் நடைபெற்று வந்ததாம். மாதசதுர்த்திää பிள்ளையார்கதை முதலிய அலங்காரப்பூசைகளும்ää சித்திரைமாதத் தொடக்கத்தில் கந்தபுராணப்படிப்பு ஆரம்பித்து நிறைவேற்றுவதும் இங்கு நடைபெற்று வந்ததாம். 1941ம் ஆண்டு பாலஸ்தாபனம் செய்யப் பெற்று இன்னும் திருப்பணி வேலைகள் நடைபெறாமலிருந்து வருகின்றது. இதனால் அலங்காரப்ப10சைகளொன்றும் இப்போது நடைபெறுவதில்லை. ஒரு நாளுக்கு ஒரு ப10சை மாத்திரம் நடை பெற்று வருகின்றது. சைவக்குருக்கள்மாரே தொடர்ந்து இவ்வாலயத்திற்கு பூசைசெய்து வருகின்றார்கள்.
தென்னவரவாடியைச் சுற்றியுள்ள இடங்களைப் பற்றிய வரலாறுகள் காலத்தால் மறைந்தும்ää மறைந்து கொண்டுமிருக்கின்றன. தமிழ் மக்களும்ää சைவசமயமும் இங்கெல்லாம் பரவியிருந்ததென்பதை நினைவு கூர்வது சாலமும் பொருத்தமாயிருக்குமெனக் கருதுகின்றேன்.
தென்னமரவாடியைச் சுற்றிப் பறையன் குளம்ää பறையனாறுää பறையன்வெளிää பறையனோடை எனும் இடங்கள் பழையவரலாறொன்றைக் கூறுகின்றது. பறையனாறு பதவியா குளத்திலிருந்து உற்பத்தியாகிக் கிழக்கேயோடித் தென்னமரவாடிக்கருகாமையில் கடலில் சங்கமமாகின்றது. தற்போது பதவியா என்றழைக்கப்படும் இடத்தில் முற்காலத்தில் சைவத்தமிழ் மக்கள் வாழ்ந்திருக்கின்றார்கள். தமிழ் மன்னராட்சிக்குள் அந்தப் பிரதேசம் இருக்கின்றது. 1965ம் ஆண்டு புதைபொருளாராட்சியாளர்கள் அந்தப் பிரதேசத்தில் அகழ்வாராய்ச்சி செய்தபோது ஒரு தங்கப்பதக்கம் கண்டெடுக்கப்பட்டது. அதனை ஒரு பட்டயமென்றும் கொள்ளலாம். வுட்டவடிவமான அந்தப் பதக்கத்தில் நடுவில் நந்தியும்ää அதற்கிரு பக்கங்களிலும் இரண்டு குத்து விளக்குகளும் மேற்பக்கம் இரண்டு சாமரைகளும் பொறிக்கப்பட்டு கீழ்ப்பக்கத்தில் “மகேஸ்வரப10மிää ஸ்ரீபதிக்கிராமம் பிராமணர்களுக்கு தானம் செய்யப்பட்டது” என்று எழுதப்பட்டிருந்தது. புதைபொருளாராட்சியாளர்களால் எடுத்து செல்லப்பட்ட இந்தப்பதக்கம் தொல்பொருட்காட்சி சாலையில் இருக்கலாம். இதனை விட சிவலிங்கங்களும்ää சிவன்ää அம்பாள் விக்கிரகங்களும் இங்கு கிடைக்கின்றன. பதவியாவிலுள்ள மெரறக்காவää தித்தக்கொணவää காட்டுக்கொல்லாவää ஏராமடு என்னுமிடங்களில் பிள்ளையார் விக்கிரகங்கள் காணப்படுகின்றன.
இந்த பதவியாவைத் தமிழ் மன்னரொருவன் ஆண்ட காலத்தில் பகையரசனொருவன் படையெடுத்து வந்தானாம். மாற்றரசனுடைய படையெடுப்பைத் தடுக்க நினைத்த மன்னன் பதவியாக் குளத்தின் குளக்கட்டைக் “கொழுமோர்” காய்ச்சி ஊற்றி உடைக்கும் படி ஆணையிட்டானாம். கொழுமோர்ப் பிரயோகம்ää கற்பாறைகளையும் உடைக்கும் பண்டைக்கால விஞ்ஞானப் பிரயோகம்ää அதாவது குளக்கட்டில் நெருப்பை எரித்து சூடேற்ற வேண்டும். நன்கு சூடேறிய பின் அந்த இடத்தில் மோரைக்கரைத்து ஊற்ற வேண்டும். அப்படிச் செய்யும் போது குளக்கட்டில் வெடிப்பு ஏற்படும். இப்படி செய்த போது குளக்கட்டு வெடித்து நீர் கசிந்து ஓடத்தொடங்கியது. அது பெரிய குளமாதலால் குளத்திலுள்ள பெரிய மீனொன்று வெடிப்பை அடைத்துக்கொண்டதாம். அந்த மீனை வெட்டி வெளியேற்றும் படி அரசர் ஆணையிட்டாராம். இதனை செய்ய அஞ்சி யாரும் முன்வரவில்லை. ஒரு பறையன் துணிந்து முன் வந்தானாம். அதனைச் செய்யும் போது வெள்ளம் புரண்டு தன்னை அள்ளிக் கொண்டு போகும் என்பதை உணர்ந்த அவன் தனது அங்கங்கள் எங்கெங்கு கிடக்கின்றனவோ அங்கெல்லாம் தன் பெயர் வழங்க வேண்டுமென்று கேட்டுக் கொண்டு பறையன் அந்த மீனை வெட்டி குளத்தை திறந்தான். வெள்ளம் புரண்டு பறையனை அள்ளிக் கொண்டு சென்று சிதைத்துத் தள்ளியது. மாற்றான் படையும் சிதைந்து அழிந்ததாம். பறையன் கேட்டுக் கொண்டபடி அவனுடைய அங்கங்கள் சிதறிக்கிடந்த இடங்களுக்கு பறையன்குளம்ää பறையன்வெளிää பறையனோடைää பறையனாறு என்று பெயரிடப்பட்டதாக திரியாயில் ஓய்வு பெற்ற கிராமத்தலைவர் திரு.சி.பூ.பொன்னம்பலமவர்கள் தகவல் தந்துதவினார்கள். இந்தப் பறையனாறுதான் தென்னமரவாடிப் பிள்ளையார் கோவிலுக்குச் சமமாக ஓடுகின்றது. இதுவே கிழக்கு மாகாண எல்லையாகும்
No comments:
Post a Comment